Bất ngờ với những vị trí dễ bị mụn đầu trắng nhất

Khám phá những vị trí dễ bị mụn đầu trắng nhất


Mụn đầu trắng đeo bám dai dẳng khiến bạn khó chịu. Bạn luôn thắc mắc tại sao mụn đầu trắng cứ hay nổi lên ở “mặt tiền”. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để khám phá những nơi dễ bị mụn đầu trắng và cùng tìm ra nguyên nhân cũng như cách điều trị, các bạn nhé!


1. Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng là mụn nổi lên ở giai đoạn đầu của quá trình hình thành mụn. Mụn có kích thước nhỏ, không gây viêm hay sưng. Nhân mụn nằm bên dưới một lỗ chân lông kín.

Mụn đầu trắng không gây biến sắc trên làn da chúng ta. Nhân mụn khi được lấy ra có màu trắng hoặc vàng nhạt kèm dịch nhầy. Đây là loại mụn ở thể nhẹ, nên điều trị sớm để nhanh chóng lấy lại làn da xinh đẹp như ban đầu.


2. Nguyên nhân bị mụn đầu trắng


Các nguyên nhân chính gây ra mụn đầu trắng


Nhân mụn đầu trắng hình thành do vi khuẩn, bụi bẩn,... tích tụ lại bên dưới các lỗ chân lông. Nguyên nhân chủ yếu là chúng ta vệ sinh da mặt không sạch tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây mụn. 

Nguyên nhân thứ hai gây ra mụn đầu trắng là do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Sự thay đổi này xuất hiện vào tuổi dậy thì, giai đoạn mang thai và sau sinh của phụ nữ. Khi nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi sẽ thúc đẩy tuyến nhờn hoạt động mạnh. Khi đó, lượng nhờn tiết ra một cách không kiềm chế được, tích tụ lại các lỗ chân lông gây nên tình trạng bít tắc từ đó hình thành mụn đầu trắng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bị mụn đầu trắng có liên quan đến yếu tố di truyền. Nếu bố mẹ chúng ta lúc trước từng bị mụn đầu trắng thì mình cũng sẽ không thể tránh khỏi.

Một nguyên nhân khác nữa cũng ảnh hưởng đến sự hình thành mụn đầu trắng là chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Nếu chúng ta dùng quá nhiều thực phẩm cay nóng, giàu chất béo, thức uống chứa các chất kích thích,... hay các bạn có thói quen thức khuya, công việc khiến bạn stress thường xuyên, bạn lười vận động, bổ sung không đủ nước hằng ngày cho cơ thể,... đấy là những nhân tố gián tiếp làm mụn đầu trắng nổi lên ngày một nhiều hơn.


3. Dấu hiệu nhận biết mụn đầu trắng


Vùng trán bị mụn đầu trắng 


Mụn đầu trắng khó nhận biết được bằng mắt thường bởi kích thước nhỏ và không gây biến sắc trên da như mụn đầu đen hay mụn viêm.

Chúng ta nhận biết bằng việc sờ tay lên vùng da bị mụn sẽ có cảm giác sần sùi và gồ ghề rất khó chịu.

Mụn đầu trắng không được xử lý sẽ lớn dần, khi đó chúng ta có thể nhìn rõ bằng mắt thường. Mụn đầu trắng có hình tròn, đầu mụn có chấm trắng.


4. Khám phá những vị trí dễ bị mụn đầu trắng nhất

Mụn đầu trắng nổi lên khắp nơi trên cơ thể, từ khuôn mặt đến cổ, ngực, vai thậm chí là ở hai cánh tay cũng có thể bắt gặp mụn đầu trắng. Nhưng có bốn vùng da hay bị mụn đầu trắng nhất là ở mũi, hai bên má, trên trán và dưới cằm.


Bốn vị trí thường bị mụn đầu trắng nhất


Mụn đầu trắng ở mũi, dưới cằm, hai bên má hay trên trán, đó là những vùng da tiết ra dầu nhờn nhiều, cũng là nơi chúng ta hay có thói quen chạm tay vào (tư thế chống cằm, dùng tay sờ hai bên má, dùng tay thấm mồ hôi đổ trên trán,...).

Các bạn cũng đã biết, trên đôi tay chúng ta có rất nhiều vi khuẩn có hại, chúng sẽ theo con đường đó bám lại da mặt chúng ta, kết hợp với dầu nhờn tiết ra liên tục. Những vùng da này phải tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố gây hại từ môi trường như vi khuẩn, bụi bẩn,... hằng ngày.

Chính những vùng da ở mũi, dưới cằm, hai bên má hay trên trán đã tạo điều kiện thuận lợi để các nhân tố gây mụn đầu trắng phát triển mạnh và hình thành mụn đầu trắng rất nhiều. Vì môi trường quá thuận lợi mà mụn đầu trắng chọn các vùng da đó để nổi lên.


5. Trị mụn đầu trắng ở những vị trí thường gặp


Các bước quan trọng chăm sóc da bị mụn đầu trắng


Làm sạch da mặt, chú ý vào những vùng da có nhiều mụn đầu trắng là hai bên má, mũi, cằm và trán. Nên rửa mặt thường xuyên 2 đến 3 lần/ ngày. Lựa chọn sữa rửa mặt có khả năng làm sạch sâu từ bên dưới lỗ chân lông, dưỡng ẩm da hơn hết là có thể trị mụn đầu trắng thì càng tốt.

Khi chọn sữa rửa mặt lưu ý sản phẩm đó phải phù hợp với loại da của mình để tránh việc gây mẫn cảm, kích ứng da ngoài ý muốn. Ngoài ra chúng ta có thể chọn dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh da mặt và đi kèm theo đó là phải dưỡng ẩm da.

Điều thứ hai chúng ta nên làm là bảo vệ làn da khỏi các tác nhân xấu đến từ môi trường bên ngoài, bằng việc thoa chống nắng và đeo khẩu trang kín khi ra ngoài. Chú ý, các bạn có thể bôi chống nắng ở vùng da xuất hiện mụn đầu trắng nhiều hơn những vùng da khác.

Các bạn có thể sử dụng thêm các loại kem trị mụn đầu trắng. Để chọn cho mình được một sản phẩm trị mụn đầu trắng an toàn, hiệu quả tốt nhất chúng ta nên hỏi các bác sĩ da liễu để nhận được lời tư vấn cụ thể.

Cuối cùng là chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý và một lối sống khoa học.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thẩm mỹ viện Bác sĩ Minh bị tố làm hỏng mũi khách hàng, chối bỏ trách nhiệm?

Mẹo trị mụn ẩn tại nhà siêu tiết kiệm

85 món quà lưu niệm tặng người nước ngoài mang đậm nét Việt Nam